15 พ.ย. 2555

นิทานอีสปพร้อมภาพประกอบเรื่อง "แมวกับหนู"

แมวกับหนู


แมวกับหนู
แมวกับหนู

          บ้านหลังหนึ่งมีหนูชุกชุมมาก  เจ้าของบ้านจึงนำแมวมาเลี้ยงไว้  เจ้าแมวขยันไล่จับหนูกินทุกวันจนลดจำนวนลงไปมาก  พวกหนูที่เหลือจึงปรึกษากันว่าจะไม่ลงไปยังห้องเก็บอาหารชั้นล่างอีก

          แมวเฝ้ารอจับหนูอยู่หลายวันแต่ไม่เห็นหนูวิ่งเพ่นพ่านก็แปลกใจ  จึงวางแผนแกล้งนอนนิ่งๆ ซ่อนเล็บแหลมคมไว้มิดชิด  ทำทีเป็นซากไร้วิญญาณให้พวกหนูตายใจจะได้ออกจากที่ซ่อนแล้วจับกิน
          หนูตัวหนึ่งรู้ทัน  จึงพูดกับแมวว่า
          "โธ่เอ๊ย...เจ้าแมวเจ้าเล่ห์  พวกเรารู้นะว่าเจ้ายังไม่ตาย  อย่าแกล้งทำตัวแข็งทื่อให้เมื่อยเลย  พวกเราไม่หลงกลเจ้าง่ายๆ หรอก"

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

          "คนฉลาดย่อมไม่ประมาทหลงกลอุบาย"


ที่มา : 101 เรื่องเอกนิทานอีสป