24 ม.ค. 2556

นิทานอีสปพร้อมภาพประกอบเรื่อง "ราชสีห์กับหนู"

ราชสีห์กับหนู

ราชสีห์กับหนู
ราชสีห์กับหนู


          ราชสีห์เจ้าป่าตัวหนึ่งกำลังนอนหลับพักผ่อนอย่างสบายใจ  หนูตัวหนึ่งวิ่งเล่นซุกซนจนเผลอไต่ขึ้นไปบนร่างของราชสีห์  ทำให้ราชสีห์ตกใจตื่น  คำรามด้วยความโกรธและตะปบจับหนูไว้  เจ้าหนูกลัวจนตัวสั่นร้องอ้อนวอนขอชีวิตว่า

          "ท่านราชสีห์ผู้ยิ่งใหญ่  ข้าไม่ได้ตั้งใจจะลบหลู่ท่าน  โปรดไว้ชีวิตข้าด้วยเถิด  วันข้างหน้าข้าอาจช่วยเหลือท่านได้"
          ราชสีห์หัวเราะลั่น  "หนูตัวจ้อยเช่นเจ้าจะช่วยอะไรเจ้าป่าอย่างข้าได้  แต่เอาเถอะ  เมื่อเจ้าไม่ได้ตั้งใจ  ข้าก็จะปล่อยเจ้าเอาบุญก็แล้วกัน"
          หลายวันต่อมา  ขณะที่ราชสีห์ออกล่าเหยื่อ  บังเอิญพลาดท่าไปติดบ่วงนายพราน  ราชสีห์พยายามดิ้นหนีเท่าไหร่ก็ไม่หลุดจึงได้แต่คำรามอย่างสิ้นหวัง  เจ้าหนูได้ยินเสียงร้องของราชสีห์ก็จำได้  รีบวิ่งมาช่วยกัดแทะบ่วงทีละเส้นจนขาด  ราชสีห์จึงรอดชีวิตมาได้เพราะความช่วยเหลือจากหนูตัวเล็กๆ นี่เอง


นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

          "อย่าดูแคลนผู้ใดว่าไร้ค่า  คนเล็กๆ อาจทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ได้ในวันหนึ่ง"


ที่มา : 101 เรื่องเอกนิทานอีสป